Tuesday, September 16, 2008

BÒ KHO

  • Nguyên liệu:

- Bò bắp (thịt dạng thỏi tròn dài hình thoi), nạm và gân. Tùy ý dùng cả nạc bò nếu thích; chia ra mỗi kg gồm ba hay bốn thứ.

- 1 muỗng súp bột năng

- 1 chén nước lọc

- Mỗi 1kg thịt: 2 muỗng cà phê muối + 1/2 muỗng cà phê + 1 muỗng súp tỏi băm

- 20gr hỗn hợp gia vị nấu bò kho

- 300gr cà rốt

- 200 gr củ cải trắng

- 300 gr cà chua chín tươi

- Dầu ăn

- Hủ tiếu hoặc mì

- Giá, húng quế, ngò gai.

- Tiêu bột

  • Cách làm:
- Thịt bắp và thịt nạc cắt miếng vuông chừng 3cm. Thịt nạm tùy miếng thịt pha ra, cắt miếng nhỏ vừa đừng dày quá 1cm. Phần gân cắt thành miếng cỡ ngón tay cái.

- Cho thịt vào một cái nồi vừa. Tẩm ướp, để thịt qua 20 phút rồi mới cho thêm vào hỗn hợp gia vị nấu bò kho .Trộn đều để qua 30 phút nữa.

- Cà rốt, gọt vỏ, tỉa hoa, cắt dày khoảng 1,5cm; củ cải trắng gọt vỏ, tỉa hoa, cắt lát dày khoảng 1,5 cm; cà chua chín tươi, bỏ hột, cắt miếng nhỏ rồi xay hoặc băm nhuyễn.

- Pha bột năng hoặc bột bắp với nước lọc.

- Bắc thịt lên bếp, cho vào 2 muỗng súp dầu ăn, xào nhỏ lửa cho thịt săn lại; cho cà chua xay vào với ít nước sôi vừa đủ sấp mặt thịt, hầm nhỏ lửa cho đến khi thịt mềm từng loại, nạc sẽ mềm trước, vớt nạc ra trước để riêng, thăm chừng nạm bắp vừa mềm, rồi đến gân thì cho cà rốt vào để cà rốt vừa mềm mới cho tiếp củ cải trắng vào. Khi tất cả thịt, củ... mềm đều mới cho thịt nạc vào lại trong nồi.

- Trong khi hầm châm thêm nước sôi để hầm xong nước vẫn sấp mặt thịt là vừa. tùy thích nêm lại với ít muối hoặc nêm riêng khi múc ra tô.

-Châm vào từ từ ít nước bột, khuấy đều tay cho nước bò kho hơi sánh lền một chút là được, không làm cho sệt lại.
  • Trình bày:
- Bò kho nếu ăn với hủ tiếu / mì: Cho vào mỗi tô hủ tiếu / mì trụng nước sôi vừa mềm, tùy ít múc ít nhiều bò kho cho vào tô nhưng với lượng nước vừa đủ ướt đều bánh chứ không nhiều như các món nước khác, rắc hành lá ngò gai cắt nhỏ, tiêu bột.

- Dùng kèm: Giá sống hoặc chín, húng quế, ngò gai.

- Tùy thích nêm bằng muối ớt hoặc nước mắm nguyên chất, chanh ớt tươi hoặc ớt sa tế.

- Nếu ăn với bánh mì thì thường không kèm các loại rau.

No comments: