Wednesday, July 6, 2011

BÁNH TRO

Vào mùng Năm tháng Năm ta, ngoài rượu nếp hay cơm rượu đều có sự hiện diện của bánh ú nước tro hay gọi tắt là bánh tro trên bàn thờ cúng tổ tiên. Bánh tro là tên gọi của người miền Nam, còn miền Bắc gọi tro là gio.

Nguyên liệu:

- 300g nếp

- 150g đậu xanh

- 80g đường cát vàng

- 30 lá tre lớn

- 3 muỗng cà phê baking soda hoặc 3 muỗng cà phê nước tro tàu

- 1 cuộn dây nhợ cột bánh nếu không có dây lạt chuối.

Cách làm:

- Lượm sạn, gạo lẫn trong nếp cho sạch. Hòa baking soda hoặc nước tro với 1 chén nước đổ vào nếp vào trộn đều, cho thêm nước vào ngập mặt gạo khoảng 3cm, để qua đêm cho nếp nở. Sáng hôm sau vo nếp lại nhiều lần cho bớt mùi nước tro, để ráo..

- Lá tre tươi hong nắng 1 buổi cho heo héo, rồi ngâm nước qua đêm cho mềm và giai. Trước khi gói lau cho sạch lá, cắt bớt 2 đầu, để ráo. Nếu dùng lá tre khô thì ngâm nước, hôm sau lau rửa kỹ.

- Đậu xanh đãi vỏ, nấu chin, trộn với đường. Bắc chảo cho chút dầu ăn vào sên cho đường tan quyện đều vào nhau là được. Viên sẵn thành từng viên nhỏ.

- Cuốn tròn lá tre lại như cái quặng (phễu), múc 1 muỗng cà phê nếp vào rồi đến 1 viên nhân, sau đó 1 lớp nếp nữa, gói lại cho kín, dùng dây buộc chặt, rồi xâu lại từng chùm 10 cái.

- Thời gian luộc khoảng 1 tiếng rưỡi là bánh chín. Vớt bánh ra ngay thau nước thật lạnh chờ đến khi bánh nguội, móc bánh lên cho ráo nước là ăn được. Ngâm bánh vào nước lạnh giữ cho xanh lá, bánh săn chắc và để được lâu.

- Làm được khoảng 30 chiếc bánh mỗi chiếc lớn. Dùng nước tro hay baking soda càng nhiều thì bánh càng trong và phải xả nếp thật kỹ.

- Nếu không có lá tre hay lá dong có thể gói bằng giấy nhôm dùng trong nấu nướng. Tuy nhiên nhìn không hấp dẫn và không có mùi thơm của lá.
Sưu tầm
Tớ từng quen 1 người bạn. Bạn ấy cứ làm tớ nhớ mãi. Bạn ấy có thể 1 mình xơi hết 1 chùm 12 cái bánh tro này trong vòng 1 tập phim Phineas and Ferb thôi! Kinh chưa? Có thể bạn ấy không nhớ được mình có lúc "kinh hoành" như thế đâu nhưng tớ thì chẳng dám quên! :)