Wednesday, July 6, 2011

BÁNH HỎI HEO QUAY

Theo kể lại thì bánh hỏi là tên loại bánh thường dùng trong lễ hỏi theo tục cưới xin ở Bình Ðịnh. Ở đây trong đám hỏi, nhà trai thường đi cho nhà gái quà bánh hỏi. Sau lễ hỏi, nhà gái gói phần bánh hỏi thịt heo quay gởi biếu cho họ hàng gần xa, báo tin con gái đã đính hôn. Tục lệ này không thấy trong Nam.
Ở Bình Ð
ịnh, bánh hỏi còn là món quà sáng thông thường ở các vùng quê. Nông dân đi làm đồng thỉnh thoảng khỏi nấu cơm mang theo vì sáng sớm có các gánh hàng bánh hỏi len lỏi các thôn xóm. Một đầu gánh thường là bánh hỏi xếp lớp trắng tinh, đầu bên kia có thể là lá chuối, chai dầu đậu phộng, một chai nước mắm ngon nguyên chất và rổ hẹ. Các bà nhanh tay gỡ bánh hỏi ra xếp thành lớp trên lá chuối hoặc trên dĩa cho thực khách. Người bán dùng bẹ chuối tươi một đầu đánh tơi rồi nhúng dầu đưa vào rổ hẹ đã xắt sẵn, thoa lên lớp bánh hỏi, lớp này đến lớp khác. Nông dân lấy nước mắm mặn có tỏi ớt đâm nhuyễn để chấm bánh hỏi ăn ngay. Ăn xong mua thêm một gói đem ra đồng ăn trưa. Bánh hỏi như bún, là món ăn rất quen thuộc với người Việt.
Tuy làm từ bột gạo nhưng bánh hỏi là món cao cấp, ngon hơn bún và đặc biệt ăn váo không lạnh bụng như ăn bún.

Gạo làm bánh hỏi phải chọn gạo ngon thơm và nhất là gạo lúa cũ.

Sau khi xay thành bột rồi phải ủ rấm q
ua đêm cho bột nở đều. Sau đó đem nhồi thành từng khối lớn hình bầu dục chừng một ký cho váo khuôn ép như cách làm bún. Khuôn bánh hỏi làm bằng thiếc có hình khối lăng trụ cao từ hai đến ba gang tay, đường kính chừng một gang tay. Khuôn bánh được gắn vào khung gỗ vững chắc có bề cao vừa tầm thắt lưng. Trên khung còn gắn đòn nén bằng gỗ. Ðáy khuôn được đục thành nhiều lỗ nhỏ li ti đều đặn để bột bánh thoát ra ngoài khi bĩ ép nén. Người thợ bỏ bột vào khuôn rồi dùng đòn nén nén thật chặt. Bột bánh thoát ra khỏi khuôn thành từng sợi dài. Người bắt bột ngồi chờ sẵn, đưa tay bắt lấy từng đoạn xếp lên chiếc vỉ tre. Khi nào sắp đủ một vỉ thì đưa đi hấp cách thủy cho chín. Bánh hỏi sau khi chín đưa ra để nguội dùng dầu phộng đã khử tỏi thoa lên mặt bánh để khỏi bị khô và không dính nhau. Sau đó, xếp bánh ngay ngắn thành nhiều lớp trong chiếc thúng tre có lót lá chuối rồi đậy kín.
Bánh hỏi mới ra lò có mùi thơm phức. Bánh ngon phải làm sao cho ráo, sợi nhỏ,
vừa dai và dẻo, không bị nhão hoặc bị chua.
From Trần Văn Chi/Việt Herald

Trước hết là làm heo quay nhé!

Nguyên liệu ướp cho 2,5kg thịt heo ba chỉ (để nguyên
miếng):

-
Để ướp ở phần thịt:
1miếng gừng bằng ngón tay cái giả nhỏ
1 tép tỏi bằm nhỏ
1 muỗng canh muối
1 muỗng canh đường
3
muỗng canh nước tương
2
muỗng canh rượu Mai quế lộ
1
muỗng canh vơi ngũ vị hương

- Để ướp da:
1/2 muỗng cà phê vơi ngũ vị hương
1 muỗng cà phê muối
1/2 muỗng rượu
mai quế lộ
1 chút dấm (không ướp ngay lúc đầu mà để dành quét lên da trong lúc n
ướng)
1/2 muỗng cà phê màu vàng thực phẩm (tớ thì tớ không cho màu vào vì tớ thích thịt heo quay made-by-[FM] phải ít hình thức kinh doanh 1 chút.

Thực hiện:

- Ướp thịt và phần da trước khi quay ít nhất nửa ngày mà tốt nhất là ướp t
ừ ngày hôm trước để qua đêm trong tủ lạnh nhé! Trừ phần muối đến khi gần quay mới mang ra chà xát lên phần da để lúc quay da giòn rụm mà vị không mặn. (Cái này thì tớ từng kinh qua rồi! Chả biết do lỡ tay hay do ngố, tớ quệt thẳng muối lên cả da, cả thịt. Nên dù là lúc gần quay mới làm thì muối cũng làm tốt công việc của nó: da giòn rụm + thịt mặn chát. :D)
- Bật lò nướng
lên trước ở 200 độ C. Để lò thật nóng rồi mới cho thịt vào nướng.
- Nướng được 20 phút thì bạn bỏ thịt ra, quét thêm dấm lên bề mặt da heo, như vậy da heo sẽ sáng màu và ăn giòn hơn. Lúc này bạn tăng nhiệt độ lò lên mức nướng.
- Nếu thấ
y trên bề mặt da heo có mỡ thì bạn dùng giấy thấm thấm đi da heo sẽ rất giòn. Bạn cũng có thể lật mặt thịt lên nướng cho chín đều.
- Bạn phải canh đến khi nào miếng thịt phồng và da heo vàng giòn là được, thời gian nướng độ 40 đến 45 phút. Phần da heo phải chín kỹ nếu không ăn sẽ bị cứng và dai.
- Nếu phần da heo có hơi bị cháy cũng không sao, bạn chỉ cần dùng con dao sắc cạo phần cháy đi là da heo lại có màu vàng đẹp mắt.

- Lấy thịt ra khỏi lò, để nguội trong 15 phút rồi mới cắt miếng. Vì để nguội, cắt thịt mới ko nát, da không gãy vụn nhìn sẽ đẹp mắt hơn, cũng dễ cắt hơn nữa.

Tới bánh hỏi nhé!

-
Đây là bánh hỏi khô, mua về hấp lên cho mềm (chứ tuyệt đối đừng trụng nhé!)
- Nếu là bánh hỏi tươi thì dễ rồi cuốn lại, làm mỡ hành (theo truyền thống thì ng ta dùng mỡ hẹ nhưng nếu không quen ăn hẹ bạn vẫn có thể dùng hành cũng không khác mấy) phết lên và rắc tí đậu phộng rang .... Nói thế, nhưng tớ lại thích cầu kì hơn, tớ cầm tưng miếng bánh hỏi trét mỡ hành vào bên trong rồi cuộn lại. Cuối cùng mới trét sơ sơ tí mỡ hành lên trên, rắc đậu phộng... cho đẹp mắt. Làm vậy khi ăn người ăn dễ dàng gắp được cả bánh hỏi lẫn mỡ hành, tránh tình trạng người nào không khéo gắp thì chỉ ăn được bánh hỏi còn mỡ hành thì còn đầy trong dĩa. Cuối cùng hết bánh hỏi, mỡ hành ai ăn nhỉ? :W

Món này măm măm kèm rau sống và nước mắm chua ngọt thì đến no căng bụng, miệng vẫn cứ nhai đấy! Không tin thì bạn thử xem!
:P