Wednesday, March 9, 2011

BÒ SỐT VANG


Nguyên liệu:
- 1 kg thịt bò loại 2-3
- 150 ml rượu vang đỏ
- 20 gr. gừng tươi
- 5 tép tỏi
- 1 gr quế chi (nếu không có quế khô thì có thể dùng 0.5 gr. quế bột)
- 1 củ hành tây
- 2 quả cà chua chín
- Bột nêm từ thịt
- 1/2 muỗng canh bột mỳ
- 5 gram bơ
- 1/2 muỗng dầu ăn
- tiêu, muối

Cách làm:

1. Ướp: thịt bò lọc hết mỡ, nếu để còn mỡ sẽ rất ngấy và hôi cắt miếng vuông chừng nửa bao diêm. Bỏ thịt vô tô lớn bằng inoc hoặc thủy tinh, không xài tô nhôm ướp cùng hỗn hợp sau:
+ gừng, tỏi, nửa củ hành tây bầm thiệt nhuyễn
+ quế chi nướng qua lửa cho thơm (không để cháy), rửa sạch, nghiền nhỏ
+ 2 thìa cà fê bột nêm từ thịt
+ 1/2 muỗng cà phê muối, nếu có bột canh sẽ ngon hơn (mặn lạt có thể gia giảm)
+ 75 ml rượu vang
+ tiêu theo khẩu vị
- Ướp hỗn hợp trên với thịt bò đã thái chừng 1,5 tiếng để cho thật ngấm. Khi mở ra thấy thịt bò không còn màu đỏ tươi và rượu vang đã ngấm hết vào thịt là được.

2. Chưng cà chua:
Bắc chảo lên bếp cho nóng già chảo, cho dầu ăn vào, sau đó cho chút hành bằm vào đảo cho vàng đều thì cho cà chua vào xào và đảo đều cho nát nhừ, đổ ra bát để riêng

3. Hầm sốt vang:
Bắc nồi lên bếp để lửa vừa phải, cho bơ và dầu ăn vào chảo, chờ tới lúc bơ hết reo thì trút nửa củ hành tây bầm nhỏ vào phi cho vàng. Đợi hành vừa vàng thỉ bỏ bột mỳ vào, vừa bỏ bột vừa quấy nhanh tay. Bột chớm vàng thì đổ vào chừng 2-3 muỗng canh nước lạnh (có thể cho sữa tươi nếu có), khuấy nhanh tay không cho bột kết lai. Trút gân bò đã ướp vào đảo cho nóng đều trong 5 phút. Bỏ nước lạnh cho sâm sấp mặt thịt gân, rút lửa để liu riu chừng 1-2 tiếng (có thể hơn tùy vào loại gân). Dùng đũa thử nếu xuyên thấu thịt thì đổ bột cà chua đã chưng. Quậy thật đều và đun thêm chừng 15 phút, nêm nếm muối, thấy hơi đậm là được. Tắt bêp rồi trút nốt 75ml rượu vang còn lại vào quậy đều, giữ nồi trên bếp đến khi múc ra tô. Ăn đến đâu, múc đến đó.

**Có thể nấu sốt vang thịt bò với các gia vị trên và thêm cà rốt, khoai tây cũng rất ngon

Trình bày:

- Bò sốt vang ăn cùng bánh mỳ hoặc ăn cùng bánh phở – gọi bằng phỏ sốt vang nhưng bánh phỏ phải được trụng thật nóng. Nên ăn kèm cùng rau trộn chua cho đỡ ngán.
Theo amthuchathanh.com