Thursday, March 10, 2011

BÒ VIÊN

[FM] có vài người bạn sống ở nước ngoài bảo bên ấy kiếm nguyên liệu nấu món phở có hương vị y xì ở Việt Nam thì không khó nhưng chẳng phải dễ để kiếm được bò viên ngon như "ngày xưa" thì không phải dễ chút nào. Sao bạn không thử tự mình làm bò viên ở nhà nhỉ? Rồi để vào tủ lạnh ăn dần. Bò viên thì làm được khối món: phở, bún bò viên, bún bò huế (cho vô thì có sao ăn cũng ngon mà!?!), hay chiên như cá viên chiên ấy, chấm với tương đen +tương ớt nữa thì tuyệt ngon! Mà thật ra làm cũng dễ òm thôi! Thử nhé! :)

Nguyên liệu :

- 500g thịt bò vụn (loại làm bò kho, làm với thịt này thì viên bò sẽ giòn, dai)

- 2 muỗng canh bột năng (có thể thay bằng bột bắp)

- 1 muỗng canh bột nêm

- 1 muỗng canh nước mắm

- 1 muỗng canh dầu ăn

- 1 muỗng canh dầu hào (nếu có)

- ½ muỗng canh bột nổi ( baking powder )

- Khoảng 2 muỗng canh nước lạnh

- Tiêu xay, tiêu hạt nhiều ít tùy khẩu vị.


Cách làm:

- Thịt bò mua về rửa sạch để ráo cất vào tủ đá khoảng 30 phút cho lạnh, sau đó cắt từng viên nhỏ để dễ xay. Mẹo cho vào tủ đá để thịt dễ đứt vì gân rất khó xay. Cho vào máy xay thịt xay nhuyễn (mỗi lần xay 1 ít tránh cháy máy).
- Sau khi thịt xay nhuyễn thì cho vào túi nhựa hay tô cất vào tủ đá khoảng 30 phút (thấy thịt vừa cứng cứng là được)..
- Mang ra xay lại lần hai cũng chia ra từng phần nhỏ nhỏ cho dễ xay cùng với nước lạnh (hay nước đá). Khi xay hết số thịt thì ướp nước mắm, bột nêm, bột năng, bột nổi tiêu dầu ăn vào trộn đều.
- Dùng muỗng quết thịt cho dai và đều (nếu có máy đánh trứng thì dùng thanh xoắn mà quết, nếu máy công xuất nhỏ cũng chia ra mà quết từ từ tránh làm máy nóng và cháy máy).

Thử thịt:

- Bắc nồi nước nhỏ đun sôi nước và cho một chút thịt vào luộc chín, ăn thử xem vừa khẩu vị chưa cũng như độ dai vừa ý chưa. (Không cho vào lò vì sóng vì lò vi sóng làm chín thịt nhưng sẽ không xem được độ dai của thịt).

Vò viên:
  • Cách 1: Cho thịt vào túi nilong và cắt một lỗ tròn vừa, dùng tay bóp túi nilong cho thịt ra. Tay kia thoa chút dầu ăn hay nước lạnh vào tay để thịt không dính tay và vo viên lại cho đều.
  • Cách 2: Dùng muỗng múc từng chút thịt vò từng viên tròn.
Luộc:

- Bắc nồi nước đun sôi pha với chút muối, cho thịt đã vò viên vào luộc khi thấy thịt nổi lên và để khoảng 2 phút sau thì thịt chín đều.
- Vớt bò vò viên ra tô nước lạnh, chờ nguội thì cho vào rổ cho ráo nước và cất vào tủ lạnh hay trữ vào tủ đá nếu để lâu hơn.
- Nếu muốn viên bò bung ra 4 hay 6 cánh (như cánh hoa) thì sau khi luộc bò nổi lên thì vớt ra tô nước lạnh, dùng dao cắt viên bò hình chữ thập hay cắt làm 6 (không đứt lìa) và cho vào nồi luộc tiếp. Khi chín viên bò sẽ bung ra.

Bảo quản:

- Bò viên làm một lần nếu như ít người thì sẽ ăn không hết, các bạn cứ luộc cho hết số thịt đã xay và cất vào túi nilong hay hộp nhựa đậy kín và cất vào tủ đá. Khi nào cần dùng thì lấy ra nấu (trực tiếp vào nồi nước súp, canh) hay để rã đông tự nhiên và chế biến mùi vị vẫn không thay đổi.